Lunes, Enero 28, 2013

Pakikipagtungali


     Natural sa isang nilalayang ang may kapangyarihan subalit may kasama itong   kakayananang paglabanan o pagtutulan ang mga bagay na hindi nito gusto. Ito yung tipo ng hindi pagsunod sa utos o pagaalsa sa kapangyarihan ng nangaapi o di kaya naman ay paglaban sa mga bagay na sumasakal sa sarili mong kapangyarihan bilang isang nilalang.

        Sa aking pagmumuni muni, napagtanto ko na ako pala ay kabilang sa mga tao na madalas makipagtungali ng kapangyarihan. Hindi ko naman ito dinadaan sa dahas subalit sa ibang paraan tulad na lang ng hindi pagsunod sa mga utos at mga sinasabi ng mga may kapangyarihan sa akin. Kung minsan nakakabuo ako ng istorya sa aking pagkwekwento sa mga kaibigan na pinagsisimulang ng tsismis subalit ito ay wala naman sa aking intensyon. Isa pang madalas kong gawin ay ang pagpapatay malisya sa mga bagay bagay. Sa paraang ito iniiwasan kong gawin ang mga bagay na ayaw kong gawin at sagutin. At ang huli na sa tingin ko ay ang aking pinakapaboritong gawin ay ang gawing katatawanan ang mga utos at naguutos sa akin. Sa paraang ito napapaligaya ko ang aking sarili at nagagawa ko ding inisin ang naguutos sa akin. (HAHAHA ^_^)


              Maaring nakikipagtunggali ako sa kapangyarihan subalit nangingibabaw pa din sa akin ang ugali na itinuro sa akin ng mga matatanda na "sumunod sa utos ng nakakantda sayo". Kung kaya't kung minsan kung kaya kong gawin lahat ng bagay na ipinaguutos sa akin ay aking gagawin na lang para mapagbigyan ang kanilang kahilingan. Pero hindi din naman maalis sa akin ang tamadin at tumutol sa mga bagay na pinagagawa sa akin kaya't depende pa din ito sa MOOD ko :)

Mga Pinagkuhanan:
http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRu9_DNZd4YLffIYeXBncBb_nWc7mcuCicJU3gqNeX1o6TOL-5W


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento